Bát Tràng - Nơi lưu giữ hồn đất Việt

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/22016


Nghề truyền thống gắn liền với lịch sử phát triển văn hóa của đất nước. Qua các thời kỳ, người làm nghề hun đúc và tập hợp kinh nghiệm để làm nên bí quyết gia truyền lưu lại cho các thế hệ sau. Thừa kế những tinh hoa của các thế hệ đi trước, hậu nhân sẽ tiếp tục bảo tồn và phát huy hơn nữa những giá trị trân quý của nghề.



Đồ gốm đã xuất hiện trên lãnh thổ nước ta từ hơn 10 ngàn năm về trước. Người ta tìm thấy các mảnh gốm đơn giản tại những di chỉ thuộc văn hóa Hòa Bình, văn hóa Bắc Sơn, văn hóa Hạ Long. Nhưng nếu nói về sự lưu truyền không gián đoạn, thì gốm cổ truyền của người Việt xuất hiện đầu tiên trong những di chỉ thuộc hậu kỳ đồ đá mới Phùng Nguyên, giai đoạn Đồng Đậu, giai đoạn Gò Mun… Đồ gốm cổ truyền nước ta đã có những bước phát triển cao và hết sức phong phú.
Ngày nay rất nhiều làng nghề gốm vẫn còn tồn tại, tiêu biểu  là làng gốm cổ truyền Bát Tràng Hà Nội, gốm Thổ Hà Phù Lãng, Gốm Hương Canh Vĩnh Phúc, gốm Quế Quyển Hà Nam, gốm lò Chum Thanh Hóa, v.v. Mỗi vùng quê lại lưu giữ những kỹ nghệ và bí quyết truyền thống riêng biệt. Trong kỳ này, chúng ta sẽ tìm hiểu về gốm Bát Tràng.


Nói tới gốm Bát Tràng là nhắc tới một địa chỉ thân quen của khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với mảnh đất Thăng Long, để tìm hiểu những vẻ đẹp tiềm ẩn của thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Gốm Bát Tràng luôn hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, mang theo hồn dân tộc qua sự phong phú về số lượng và chủng loại. Nhiều sản phẩm mang những nét đẹp riêng và đặc sắc không giống bất cứ nơi nào.

 
Mời các bạn tìm hiểu luận văn cùng chủ đề “Bát Tràng - Nơi lưu giữ hồn đất Việt” của tác giả Nguyễn Khánh Ngọc tại đường link http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/22016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khoáng sản kim loại

Chiến lược phát triển Công ty sữa đậu nành Vinasoy

Khoáng tướng học