Năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
Tổng
công ty Hàng không Việt Nam được thành lập ngày 27 tháng 5 năm 1995 trên cơ sở
liên kết 20 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ hàng không, lấy Hãng hàng
không Quốc gia Việt Nam làm nòng cốt.
Đây
là một Công ty Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên hoạt động kinh doanh, có tư
cách pháp nhân, có các quyền và nghĩa vụ dân sự theo luật định, tự chịu trách
nhiệm về toàn bộ hoạt động kinh doanh trong phạm vi số vốn do Tổng công ty quản
lý.
Cho
đến cuối năm 2011, tổng công ty chiếm khoảng 80% thị phần giao thông hàng không
tại Việt Nam.
Trong
dự hướng cổ phần hóa các tập đoàn nhà nước, tháng 11 năm 2011, Thủ tướng chính
phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng ý đẩy mạnh việc cổ phần hóa Vietnam Airlines giai đoạn
2011-2015, trong đó nhà nước giữ trên 50% vốn điều lệ, và cổ phần hóa Công ty
TNHH một thành viên Xăng dầu Hàng không (Vinapco), trong đó Vietnam Airlines giữ
trên 50% vốn điều lệ. Tuy nhiên, Chính phủ cho phép Vietnam Airlines được nắm
giữ 100% vốn tại Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Kỹ thuật máy
bay (VAECO), và tự quyết định tỷ lệ cổ phần nắm giữ tại 3 xí nghiệp, gồm Thương
mại mặt đất Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất và tái cơ cấu Công ty Bay dịch vụ
hàng không (Vasco).
Theo
báo cáo kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam năm 2016, tổng
doanh thu hợp nhất của Tổng Công ty và các công ty thành viên ước đạt trên
76.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% và lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 2.500
tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch năm.
Tháng
7/2016, Vietnam Airlines đã được Skytrax trao chứng chỉ Hãng hàng không 4 sao
nhờ những đổi mới, nâng cấp trong sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ hạng
Thương gia. Theo điều tra trên chuyến bay, điểm hài lòng tổng thể của khách
hàng dành cho Vietnam Airlines ngày càng tăng, chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc và
quyết tâm hiện thực hóa cam kết nâng cấp chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu
khách hàng.
Năm
2017, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đảm bảo tuyệt đối an
toàn, an ninh; phục vụ tốt giai đoạn cao điểm cuối năm; thực hiện mục tiêu đơn
giản hóa về cấu trúc và số lượng chủng loại tàu bay theo kế hoạch đã được phê
duyệt; duy trì mục tiêu chất lượng 4 sao, đạt trên 90% tiêu chí 4-5 sao theo
đánh giá của Skytrax và phối hợp chặt chẽ về sản phẩm, nguồn lực, thương hiệu với
Jetstar Pacific, Cambodia Angkor Air, VASCO để nâng cao sức cạnh tranh, đa dạng
hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Mời
các bạn quan tâm đến đề tài tìm hiểu luận văn cùng chủ đề “Năng lực cạnh tranh
của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế”
của tác giả Nguyễn Tuấn Sơn tại đường link: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/34185
Nhận xét
Đăng nhận xét