Địa tầng học
Địa
tầng học là một môn khoa học của địa chất học nghiên cứu về các tầng đá và sự sắp
xếp của chúng trong vỏ Trái Đất – thành phần đá, sự hình thành, trật tự sắp xếp
của chúng và đối sánh chúng với nhau trong phạm vi một vùng, một khu vực và
trên toàn bộ vỏ Trái Đất.
Theo
nghĩa rộng thì tất cả các loại đá từ trầm tích, magma và biến chất đều là đối
tượng nghiên cứu của địa tầng học, nhưng trực tiếp hơn thì địa tầng học trước hết
nghiên cứu về các tầng đá trầm tích.
Mục
đích ban đầu của Địa tầng học là nghiên cứu, mô tả sự sắp xếp các lớp đá và giải
thích quá trình hay lịch sử hình thành chúng.
Trong
các ngôn ngữ Tây Âu, địa tầng học là stratigraphie, stratigraphia hay
stratigraphy có nghĩa là khoa học mô tả các lớp đá (xuất phát từ tiếng Hy Lạp –
strata là các lớp, graph là viết, mô tả).
Với
sự phát triển của địa chất học, nội dung nghiên cứu của địa tầng học cũng được
phát triển và ngày càng hoàn chỉnh. Ngày nay, địa tầng học không chỉ là một
khoa học mô tả mà bằng kết quả nghiên cứu thành phần của các lớp đá, sự sắp xếp
và vị trí của chúng trong không gian, sự hình thành chúng theo thời gian, mà địa
tầng học còn làm sáng tỏ những quy luật lịch sử của vỏ Trái Đất nói chung. Từ
đó, tổ hợp các đá trầm tích, magma, biến chất trong vỏ Trái Đất và bối cảnh
hình thành chúng cũng được làm sáng tỏ nhờ nghiên cứu địa tầng.
Để
nghiên cứu địa tầng, bắt đầu từ một điểm lộ tự nhiên như một vách đá, một sườn
núi lộ đá gốc hay một điểm lộ nhân tạo (một con hào, một taluy đường, v.v...),
nhà địa chất nghiên cứu thành phần đá của các lớp, sự sắp xếp chồng lên nhau của
chúng để dựng nên một mặt cắt địa tầng phản ánh quá trình thành tạo các lớp đá ở
điểm lộ đó, xác định mối quan hệ già trẻ của các lớp. So sánh, đối chiếu các mặt
cắt địa tầng của những điểm lộ gần nhau để lập lại trật tự sắp xếp các lớp đá
chung của một vùng, một khu vực để hiểu rõ quá trình thành tạo các lớp đá trong
vùng, trong khu vực, do đó mà lập được biên niên sử của các quá trình địa chất
trong vùng, trong khu vực. Xa hơn nữa là đối chiếu, so sánh những mặt cắt của
các khu vực mà dựng nên bức tranh toàn cảnh về các quá trình hình thành các tầng,
các lớp đá trên phạm vi toàn cầu, lập nên biên niên sử của các quá trình địa chất
trên toàn bộ vỏ Trái Đất.
Một
cách tổng quát, có thể nói địa tầng học là một khoa học nghiên cứu về các tầng
đá, nghiên cứu thành phần vật chất, quy luật sắp xếp của chúng nhằm lý giải lịch
sử hình thành chúng.
Việc
nghiên cứu địa tầng gồm ba bước:
Thứ
nhất – mô tả các lớp trong một mặt cắt cụ thể, phân chia các lớp này thành tập
hợp những lớp có thành phần gần gũi nhau, chứng tỏ chúng được thành tạo trong
những điều kiện tương tự nhau.
Thứ
hai – liên hệ các mặt cắt, xác định mối tương quan giữa các thành phần của
chúng trong một vùng, một khu vực, xác lập những phân vị địa tầng gồm tập hợp
những lớp có thành phần gần gũi nhau, liên hệ và sắp xếp trật tự của các phân vị
địa tầng trong khu vực để lập nên một trật tự địa tầng trong khu vực.
Thứ
ba – liên hệ các phân vị địa tầng của các khu vực, lập nên trật tự địa tầng nói
chung trên thế giới, làm rõ lịch sử hình thành các thể đá, các tầng đá trên
toàn bộ vỏ Trái Đất.
Có
thể nói hai nhiệm vụ quan trọng nhất trong nghiên cứu địa tầng là phân chia và
đối sánh địa tầng. Các lớp đá trong một mặt cắt, một vùng hay khu vực phải được
phân chia theo những đơn vị hay phân vị địa tầng, tiếp đến cần phải liên hệ các
phân vị địa tầng trong từng khu vực và trong nhiều khu vực để lập nên một hệ thống
chung của các phân vị địa tầng trong khu vực gọi là thang địa tầng khu vực. Tiếp
đến là xác lập trật tự địa tầng trên phạm vi toàn thế giới – thang địa tầng quốc
tế
Nhận xét
Đăng nhận xét