Văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam
“Văn
hóa kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam”
Tác
giả: Nguyễn Viết Lộc
Hàn
quốc cũng là một quốc gian theo nền văn hóa phương đông, vì thế văn hóa Hàn Quốc
là văn hóa tập thể. Tuy nhiên so với các nền văn hóa của một số quốc gia Châu Á
khác thì Hàn Quốc vẫn coi trọng “chủ nghĩa cá nhân hơn”. V iệc xây dựng mối
quan hề cá nhân lâu dài và bền vững luôn được coi trọng. Nếu các đối tác coi việc
xây dựng mối quan hệ phải dần dần và cần thời gian khá dài thì người HQ lại
luôn muốn thực hiện ngay từ lần đầu gặp mặt. Vì vậy, khi đối tác thể hieennj
lòng tin đối với doanh nghiệp, cần phai rbawts đầu bàn bạc vấn đề nghiêm túc
ngay, đồng thời phải luôn nhấn mạnh về những lợi ích dài hạn và cam kết của
doanh nghiệp đối với việc xây dựng mối quan hệ với đối tác HQ. Luôn giữ liên lạc
với họ trong lúc đàm phán.
Mối
quan hệ phải được xây dựng dựa trên cơ sở quen biết, sự tôn trọng và lòng tin
cá nhân. Người HQ rất coi trọng đức tính khiêm tốn và thật thà. Các mối quan hệ
kinh doanh tại HQ được xây dựng giữa các cá nhân chứ không phải giữa các doanh
nghiệp. Họ cũng đề cáo sự đồng tâm nhất trí ý kiến giữa các thành viên của
doanh nghiệp mà họ làm ăn., Vì vậy, việc mội nhân viên trong doanh nghiệp thống
nhất quan điểm đóng vai trò quan trọng, thậm chí việc thay đổi người giao dịch
sẽ dẫn quá trình đàm phán tới con số 0.
Người
HQ cũng rất coi trong thể diện. Họ thường cố gắng giữ hòa khí bằng việc kiềm chế
cảm xúc của mình. Làm người khác bối rối có thể khiến cho cả hai bên mất mặt và
tác động xấu đến quá trình đàm phán. Xã hội Hàn Quốc dựa trên những niềm tin
vào Đạo Khổng, điều này cũng đồng nghĩa việc họ rất kính trọng bố mẹ, cấp trên.
Phần lớn người lãnh đạo cao cấp trong công ty thường là những người đứng tuổi.
Vì vậy, khi gặp họ bạn nhớ phải thể hiện sự kính trọng, bạn nên bắt chuyện và
chào họ trước, đừng hút thuốc hay đeo kính râm khi nói chuyện.Người Hàn Quốc
luôn muốn làm ăn với những người mà họ quen biết, vì vậy bạn cần một người
trung gian giới thiệu bạn với đối tác, người này có địa vị càng cao thì cơ hội
kết giao làm ăn càng lớn.
Người
Hàn Quốc nổi tiếng về tài thương thuyết của họ, bạn hãy chuẩn bị một phong thái
bình tĩnh, hòa nhã nhưng phải tỏ ra cứng rắn. Hãy khẳng định khả năng của mình
nhưng cũng không nên quá đề cao bản thân.
Người
Hàn Quốc sẽ hài lòng và đánh giá cao bạn nếu bạn tỏ ta quan tâm đến những vấn đề
quan trọng của họ. Bạn cũng nên tìm hiểu đôi nét về văn hóa đặc trưng của họ
hay học những câu nói đơn giản như lời chào, lời cảm ơn…Như vậy bạn sẽ được đối
tác coi trọng hơn.
Người
Hàn Quốc luôn muốn cộng tác và làm ăn với những người họ quen biết. Vì vậy
doanh nghiệp muốn làm ăn với họ nên có một người trung gian giới thiệu với
chình đối tác HQ. Vị trí xã hội của người trung gian càng cao thì cơ hội làm ăn
càng lớn.
Đát
nước nào cũng vậy, việc đến đúng giờ luôn kuoon được đánh giá cao. Tuy nhien với các doanh nhân Hàn, đặc biệt là những
người đứng đầu ban lãnh đạo công ty thường rất bận rộn và có lịch làm việc dầy
đặc, vì vậy đôi khi họ sẽ chậm một vài phút Nhóm đàm phán có thể chỉ một hai
người hoặc có thể là nhiều người. Với kiểu đàm phán một- một, sẽ phải trải qua
nhiều giai đoạn mà trong suốt quá trình đó, đối tác HQ sẽ hỏi ý kiến tư vấn với
nhóm người có quyền đưa ra quyết định cuối cùng. Trên thực tế, doanh nhân HQ
thích nhóm đàm phán hơn vì mỗi người trong nhóm đóng một vai trò nhất đinh, họ
có thể cùng nhau bàn bạc và đưa ra ý kiến ngay lập tức, nó cũng mang tính đồng
bộ , liên kết hơn so với kiểu đàm phán kia. Trước khi tham gia đàm phán cần bố
trí công việc cho từng thành viên của nhóm, thành lập chiến lược cụ thể để cùng
nhau thống nhất quan điểm khi tham gia đàm phán. Đặc biệt, doanh nhân Hàn Quốc
rất coi trọng việc đối tác hiểu bao nhiêu về công ty họ, càng có cái nhìn sâu sắc
đàm phán càng thành công. Vì thế , cần thiết để tìm hiểu ban lãnh đạo của công
ty cũng như nhóm đối tác đàm phám của họ gồm những ai; để từ đó sắp xếp trưởng
nhóm có chức vụ ngang bằng với họ. Người Hàn Quốc rất coi trọng vị thế xã hội,
nên nếu có sự chênh lệch địa vị giữa hai bên sẽ khiến họ cảm thấy mình không được
tôn trọng.
Nhận xét
Đăng nhận xét